วันพุธ ที่ 4 พฤศจิกายน 2558
รายวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์
ตุ๊หมาด
กลุ่ม 102
ห้อง 223 เวลา 12.30 - 15.30 น.
- กิจกรรมแรกของสัปดาห์นี้ก็ คือ การปั๊มไก่ ก่อนเข้าเรียน
- การทำสื่อจากวัสดุเหลือใช้
ความรู้ที่ได้รับ
- การทำงานสื่อแต่ละชิ้นต้องมีการวางแผน
- ความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อผลงานและประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากสื่อ
- เรียนรู้การทำงานและการแบ่งปัน
- จากสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ให้เตรียมวัสดุเหลือใช้ จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาคิดออกแบบสื่อที่ทำมาจากวัสดุที่เราเตรียมมา คิดอยู่สักพักดิฉันเลือกที่จะทำ สัญลักษณ์ของป้ายจราจร เมื่อทำสื่อเสร็จก็นำเสนอหน้าชั้นเรียน ดังนี้
ชื่อสื่อ ป้ายจราจรหรรษา
วัสดุที่ใช้ ยางรองเท้าทรงกลม
เหมาะกับการสอนที่เป็นกิจกรรม ช่วงอายุ 4-5 ปี ดังนี้
กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ จราจรหรรษาจะจัดกิจกรรมนอกสถานที่
โดยให้เด็กเรียนรู้จากป้ายจราจรต่าง ๆ ภายในรั่วโรงเรียนที่ใช้บ่อยกับสถานการณ์จริงร่วมถึงอธิบายและบอกข้อกำหนดในการปฏิบัติของแต่ละป้ายอาจจะมีเกมส่งเสริมจาการสังเกตในการจับภาพรูปเหมือน
เป็นต้น
กิจกรรมเสรี จราจรหรรษาจะอยู่มุมบทบาทสมมติ เด็กสามารถเลือกเล่นมุมต่าง
ๆ ได้อย่างอิสระตามความสนใจและความต้องการของเด็ก มุ่งเน้นให้เด็กได้ตัดสินใจด้วยตนเอง
อาจจะเล่นคนเดียว หรือกลุ่มย่อยก็ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้การเข้าสังคม การมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง
เกมการศึกษา
จราจรหรรษาจัดเป็นเกมการศึกษา คือ สมมติบทบาทให้เด็กเป็นรถและเมื่ออาจารย์ยกป้ายสัญลักษณ์ขึ้นมา
เช่น ป้ายหยุด ให้เด็กที่สมมติบทบาทเป็นรถหยุดรถทันที
เด็กได้เรียนรู้เรื่องสัญลักษณ์ที่ใกล้ตัวและสนุกไปพร้อมกับการเล่นเกมโดยสัญลักษณ์ที่ใช้คือสัญลักษณ์ที่ใกล้ตัวที่เด็กสามารถเข้าได้ง่าย
ส่งเสริมพัฒนาการ ทั้ง 4 ด้าน
ด้านร่างกาย เด็กจะได้กล้ามเนื้อมัดใหญ่จากการเดินหรือวิ่ง การเล่นนอกสถานที่เด็กจะได้ฝึกประสาทสัมผัสระหว่างมือกับตาในการบังคับทิศทาง
ด้านอารมณ์ ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์การกระตือรือร้นในการเรียนรู้
ตื่นเต้นกับกิจกรรมที่อยู่ภายนอกชั้นเรียนและให้ความสนใจสนุกสนานพร้อมกับได้รับความรู้
ด้านสังคม เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีการปรับตัวในแต่ละสถานการณ์
เกิดการเสียสละ การแบ่งปัน
ด้านสติปัญญา ส่งเสริมทางด้านภาษาและการเปรียบเทียบการสังเกตป้าย
ลักษณะของภาพหรือภาษาที่ใช้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สื่อที่ทำจากวัสดุเหลือใช้วันนี้ภาพควรเป็นภาพของจริงมากกว่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเกิดความสับสนการนำความรู้ไปประยุกต์คือ สัญลักษณ์เครื่องหมายจราจรเป็นเรื่องใกล้ตัวควรส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จากสัญลักษณ์ที่ใกล้ตัวและใช้บ่อยและสามารถนำไปบูรณาการให้เข้ากับกิจกรรมในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สื่อที่ทำจากวัสดุเหลือใช้วันนี้ภาพควรเป็นภาพของจริงมากกว่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเกิดความสับสนการนำความรู้ไปประยุกต์คือ สัญลักษณ์เครื่องหมายจราจรเป็นเรื่องใกล้ตัวควรส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จากสัญลักษณ์ที่ใกล้ตัวและใช้บ่อยและสามารถนำไปบูรณาการให้เข้ากับกิจกรรมในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การประเมินผล
การประเมินผลของเพื่อน เพื่อนมีความตั้งใจในการทำงานดีมาก เคารพและเชื่อฟังคำสั่งของอาจารย์มีส่วนรวมช่วยเหลือกันและกันตลอด ให้ความร่วมมือทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
การประเมินผลของอาจารย์ อาจารย์ตรงต่อเวลาให้อิสระในการทำงานของนักศึกษาและให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่อุปกรณ์มีไม่พร้อม
จบการนำเสนอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น