วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 8

วันพุธ ที่ 4 พฤศจิกายน 2558
รายวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด 
                                                   กลุ่ม 102 ห้อง 223 เวลา 12.30 - 15.30 น.
  • กิจกรรมแรกของสัปดาห์นี้ก็ คือ การปั๊มไก่ ก่อนเข้าเรียน
  • การทำสื่อจากวัสดุเหลือใช้
ความรู้ที่ได้รับ
- การทำงานสื่อแต่ละชิ้นต้องมีการวางแผน
- ความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อผลงานและประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากสื่อ
- เรียนรู้การทำงานและการแบ่งปัน

  • จากสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ให้เตรียมวัสดุเหลือใช้ จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาคิดออกแบบสื่อที่ทำมาจากวัสดุที่เราเตรียมมา คิดอยู่สักพักดิฉันเลือกที่จะทำ สัญลักษณ์ของป้ายจราจร  เมื่อทำสื่อเสร็จก็นำเสนอหน้าชั้นเรียน ดังนี้




ชื่อสื่อ  ป้ายจราจรหรรษา

วัสดุที่ใช้   ยางรองเท้าทรงกลม

เหมาะกับการสอนที่เป็นกิจกรรม ช่วงอายุ 4-5 ปี  ดังนี้
กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์  จราจรหรรษาจะจัดกิจกรรมนอกสถานที่ โดยให้เด็กเรียนรู้จากป้ายจราจรต่าง ๆ ภายในรั่วโรงเรียนที่ใช้บ่อยกับสถานการณ์จริงร่วมถึงอธิบายและบอกข้อกำหนดในการปฏิบัติของแต่ละป้ายอาจจะมีเกมส่งเสริมจาการสังเกตในการจับภาพรูปเหมือน เป็นต้น

กิจกรรมเสรี  จราจรหรรษาจะอยู่มุมบทบาทสมมติ เด็กสามารถเลือกเล่นมุมต่าง ๆ ได้อย่างอิสระตามความสนใจและความต้องการของเด็ก มุ่งเน้นให้เด็กได้ตัดสินใจด้วยตนเอง อาจจะเล่นคนเดียว หรือกลุ่มย่อยก็ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้การเข้าสังคม การมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง

 เกมการศึกษา  จราจรหรรษาจัดเป็นเกมการศึกษา คือ สมมติบทบาทให้เด็กเป็นรถและเมื่ออาจารย์ยกป้ายสัญลักษณ์ขึ้นมา เช่น  ป้ายหยุด   ให้เด็กที่สมมติบทบาทเป็นรถหยุดรถทันที  เด็กได้เรียนรู้เรื่องสัญลักษณ์ที่ใกล้ตัวและสนุกไปพร้อมกับการเล่นเกมโดยสัญลักษณ์ที่ใช้คือสัญลักษณ์ที่ใกล้ตัวที่เด็กสามารถเข้าได้ง่าย

ส่งเสริมพัฒนาการ ทั้ง 4 ด้าน
ด้านร่างกาย เด็กจะได้กล้ามเนื้อมัดใหญ่จากการเดินหรือวิ่ง การเล่นนอกสถานที่เด็กจะได้ฝึกประสาทสัมผัสระหว่างมือกับตาในการบังคับทิศทาง
ด้านอารมณ์ ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์การกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ตื่นเต้นกับกิจกรรมที่อยู่ภายนอกชั้นเรียนและให้ความสนใจสนุกสนานพร้อมกับได้รับความรู้
ด้านสังคม  เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีการปรับตัวในแต่ละสถานการณ์ เกิดการเสียสละ การแบ่งปัน  

ด้านสติปัญญา ส่งเสริมทางด้านภาษาและการเปรียบเทียบการสังเกตป้าย ลักษณะของภาพหรือภาษาที่ใช้





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

       สื่อที่ทำจากวัสดุเหลือใช้วันนี้ภาพควรเป็นภาพของจริงมากกว่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเกิดความสับสนการนำความรู้ไปประยุกต์คือ สัญลักษณ์เครื่องหมายจราจรเป็นเรื่องใกล้ตัวควรส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จากสัญลักษณ์ที่ใกล้ตัวและใช้บ่อยและสามารถนำไปบูรณาการให้เข้ากับกิจกรรมในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


 การประเมินผล
การประเมินผลของตนเอง เรียนรู้และเข้าใจในการเรียนการสอน 80% เพราะมีการจดบันทึกงานหรือคำแนะนำจากอาจารย์เพื่อช่วยเตือนความจำของตนเอง
 การประเมินผลของเพื่อน  เพื่อนมีความตั้งใจในการทำงานดีมาก เคารพและเชื่อฟังคำสั่งของอาจารย์มีส่วนรวมช่วยเหลือกันและกันตลอดให้ความร่วมมือทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
การประเมินผลของอาจารย์  อาจารย์ตรงต่อเวลาให้อิสระในการทำงานของนักศึกษาและให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่อุปกรณ์มีไม่พร้อม




จบการนำเสนอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น